Nghệ nhân lá dừa Lê Minh

Nghệ nhân lá dừa Lê Minh tên thật là Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 1954, ngụ tại TpHCM) là 1 họa sĩ và là nghệ nhân xếp lá dừa nghệ thuật. Những sản phẩm xếp lá dừa được nghệ nhân Lê Minh tạo hình đều chứa đựng rất nhiều tâm huyết và nhận được sự quan tâm lớn xêp cộng đồng.

Nghệ nhân lá dừa Lê Minh

Tên thậtNguyễn Văn Nghĩa
Nghệ danhLê Minh
Năm sinh1954
Chỗ ở hiện nayQuận Bình Tân, TpHCM
Nghề nghiệpNghệ nhân xếp lá dừa
Sản phẩm từ lá dừaCào cào lá dừa …
Nghệ nhân lá dừa Lê Minh
Nghệ nhân lá dừa Lê Minh – Ảnh: Báo Người Lao Động

Trước khi bén duyên với nghề tạo hình lá dừa, nghệ nhân lá dừa Lê Minh từng là 1 hoạ sĩ. Thầy giáo dạy vẽ của chú hồi mới bước vào nghề đã luôn căn dặn: không bao giờ được bán rẻ nghệ thuật. Một bức tranh chú bán ra, hoặc là cho không, hoặc là bán đúng giá. Nhất định không được mặc cả dù chỉ xê xịch chút ít. Đây cũng là tôn chỉ làm nghề của chú với công việc tạo hình lá dừa, từ đó hình thành nên châm cho bản thân: làm gì ở đâu cũng phải biết giữ mình.

Nghệ nhân Hà Tho cung cấp dịch vụ cho thuê nghệ nhân xếp lá dừa nghệ thuật, quý khách cần tư vấn xin vui lòng gọi số 038-377-3839! Xin cảm ơn!

Xếp lá dừa nghệ thuật hay gấp cào cào lá dừa là trò chơi dân gian không thể thiếu trong tuổi thơ của những người lớn tuổi. Ở lứa tuổi của chú Minh hay những thế hệ 8x trở về trước thì chưa có nhiều đồ chơi như các cháu bây giờ. Mà chỉ có tò he, xếp lá dừa tạo hình các con vật được làm bằng tay để vui chơi với các bạn.

Lê Minh - Người níu giữ hồn quê ở phố
Lê Minh - Người níu giữ hồn quê ở phố – Ảnh: VietNamNet

Kiên trì với công việc này lâu năm là vì muốn lưu giữ kí ức đáng quý, để tụi nhỏ bây giờ biết được thời ấu thơ của ông bà, cha mẹ đã trôi qua thế nào. Thêm nữa, là để người lớn có dịp hồi tưởng về những tháng ngày thơ bé; và quan trọng nhất là chú hy vọng mình góp phần giữ gìn một trong những nét văn hoá truyền thống của dân tộc trong xã hội hiện đại ngày nay.

Nhiều người Việt Kiều vẫn thường đặt hàng chú làm các con vật mang qua đất nước họ đang sống để trưng bày trong nhà. Nguyên liệu lá dừa nước được trồng rất nhiều ở miền Tây, thân thiện với môi trường; tạo hình các con vật mang đậm tính nghệ thuật.

Một số khách hàng nhận xét: ‘Đồ chơi bằng công nghệ tiên tiến bây giờ có khi lại không khơi gợi được nhiều cảm xúc như một con cào cào được xếp tay từ lá dừa nước Việt Nam’. Nghe vậy chú lại càng có thêm động lực tiếp tục với nghề dù tuổi tác bây giờ cũng đã khá lớn.

Thỉnh thoảng đang đứng bán trên vỉa hè, người ta ngang qua nhìn thấy, dừng lại ngắm nhìn rồi thốt lên ‘đẹp quá’. Nói xong rồi họ phóng xe đi, không mua gì, nhưng chỉ cần thế là chú đã thấy đủ vui, đủ hạnh phúc.

Được đăng trong mục: Cào cào lá dừa, Nghệ nhân xếp lá dừa, Xếp lá dừa nghệ thuật
Bởi Joseph Nguyễn · Vào 9.7.24 · 1 nhận xét
Chia sẻ:

1 nhận xét

Nghệ nhân lá dừa nghệ thuật Lê Minh tâm sự: Tôi bán vì niềm vui, vì sự trân quý với nghề, bán vì niềm vui của trẻ nhỏ! Tuổi thơ mà, có ai định giá bao giờ đâu!
Lúc 16/7/24
#
Khách hàng - Đối tác